Thứ Ba, 3 tháng 2, 2015

Xương khớp chắc khỏe nhờ một số loại thực phẩm dưới đây

 

Với một số người trên 60 tuổi thì yếu tố rủi ro với xương càng nhiều bên cạnh đó. Phụ nữ có tần suất rủi ro cao hơn nam giới và tần suất càng cao khi bước vào tuổi mãn kinh do nồng độ estrogen bị suy giảm. Estrogen là một hormone giúp xương khỏe mạnh. Thông thường nữ giới sẽ mất 20% khối lượng xương chỉ 5-7 năm sau khi mãn kinh. Phụ nữ dậy thì muộn cũng rất dễ bị loãng xương. Nếu tiền sử gia đình bạn có người bị loãng xương thì bạn cũng cần thận trọng.


Thực phẩm giàu calcium


Sữa chua ít chất béo, sữa chua thường, phômai, sữa loại bỏ chất béo, sữa toàn phần, sữa đậu nành.


Thực phẩm giàu vitamin D


Những bệnh nhân bị thấp khớp, viêm khớp, bệnh gan mãn tính, suy thận, cường giáp, các bệnh về tuyến cận giáp hoặc đang được chữa trị bằng những hormone thyroid, với các thuốc corticosteroid đều dễ bị loãng xương.



Những người nghiện rượu trước 35 tuổi và nghiện thuốc uống lá thì bộ xương sẽ bị tàn phá một bí quyết mau chóng.


Thể dục thể thao là yếu tố cần thiết và quan trọng phòng tránh sự loãng xương, giúp hạn chế sự giảm tỉ trọng xương ở mức độ thấp nhất. Những cách tập luyện làm cơ thể phản ứng ngược lại công dụng của trọng trường như đi bộ, chạy bộ, quần vợt, khiêu vũ, nâng tạ...Thể thao nặng và những bài tập lưng cũng quan trọng vì giúp cải thiện tư thế và làm giảm một số cơn đau do chứng loãng xương gây ra.


Lượng calcium đảm bảo để xương chắc khỏe được đề nghị là 1.000-1.200mg/ngày đối với phụ nữ. Tốt nhất là nên nạp calcium vào các bộ phân cơ thể bằng đường thực phẩm. Ngoài ra cơ thể cũng rất cần vitamin D để calcium được hấp thụ vào xương một biện pháp hoàn chỉnh hơn. Một nguồn vitamin D thiên nhiên chính là ánh sáng mặt trời, tia tử ngoại (ultraviolet-UV) làm tăng sự tổng hợp vitamin D ở da (nhưng cần lưu ý chỉ nên phơi nắng ở mức độ đối với phép, nếu không sẽ tăng cường nguy cơ ung thư da, lão hóa da...).


Lưu ý tránh một số loại thức ăn có giải pháp làm mờ calcium như việc tiêu thụ một vài thực phẩm có quá nhiều protein, giàu nitrate, thịt động vật, nước ngọt có chứa carbonate. Cần kìm hãm caffein (có trong cà phê) và sodium (có trong muối ăn) vì hai loại này càng tăng cường sự thiếu hụt calcium.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét