Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2015

Ngăn ngừa tình trạng nám da ngay từ khi còn đang trẻ

 Nám da là gì?

Nám da là một số vết đốm màu nâu hay vàng thâm xuất hiện trên da mặt, thường tập trung nhiều ở hai bên gò má, sống mũi, trán, cằm. Những vết thâm, nám này theo thời gian lâu dần sẽ ngày càng đậm lên, gây mất thẩm mỹ cho khuôn mặt.


Nguyên nhân gây nám da


Các yếu tố khách quan


- Do di truyền.


- Thay đổi nội tiết bên trong (rối loạn kinh nguyệt…).


- Quá căng thẳng, stress, tâm lí không ổn định làm dài thêm.


- Do môi trường tác động như ánh nắng mặt trời, do khói bụi hay thời tiết sửa đổi.


Các yếu tố chủ quan


- Do nếp sống sinh hoạt, sử dụng thức ăn, ngủ nghỉ không hợp lí cũng gây hại xem làn da.


- Sử dụng thuốc uống hoặc mỹ phẩm sai cách.


- Sử dụng một số loại kem lột hay tẩy da chết không uy tín, có chứa chất tẩy mạnh khiến da càng yếu, càng dễ bắt nắng và bị nám nhiều hơn.



- Không thoa kem chống nắng vào giờ nắng cao điểm.


Cách khắc phục


Thông thường, từ độ tuổi 30 trở lên, bạn thường dễ bị nám da hơn. Điều đó không xảy ra nghĩa là một vài người trẻ tuổi thì sẽ không mắc phải chứng nám da. Có rất nhiều chúng ta chủ quan và không chăm sóc da mình ngay từ bây giờ. Chính vì thế, có một vài người tuy còn rất trẻ nhưng đã hình thành một vài vết nám nhỏ trên má, gây mất thẩm mỹ và rất khó chữa sau này.


Hãy lưu tâm và để ý, bảo quản làn da của chính mình bằng những cách nhỏ sau để có cơ hội ngăn chặn việc bị nám da sau này:


- Nhớ xoa kem chống nắng khi ra ngoài vì trong ánh nắng có chứa các tia UVA và UVB, có khả năng phá hoại biểu bì da, khiến da càng dễ suy yếu. Ánh nắng là một trong một số nguyên do chính gây nám da.


- Hạn chế thức đêm thường xuyên. Thức đêm càng nhiều càng khiến da bị sạm và nổi mụn nhiều hơn.


- Ăn nhiều trái cây có chứa vitamin A, C, E và bồi dưỡng thêm nhiều loại rau củ khác.


- Tăng cường uống nước (từ 2 - 2,5 lít hàng ngày).


- Hạn chế thường xuyên sử dụng kem lột hay kem tẩy da chết vì có khả năng gây hại cho da. Bạn nên luôn tin tưởng dùng những thành phần tự nhiên để tự làm mặt nạ tại nhà.


- Nếu da chúng mình đã hiện diện một số vết nám thì hãy gặp bác sĩ da liễu để được tham khảo cách chữa trị và càng phải chăm sóc, bảo quản làn da cẩn thận để tránh hiện tượng nám da nghiêm trọng và khó điều trị.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét